เกี่ยวกับฉัน

วันเสาร์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2555

excel tip3

วิธีการซ้อนข้อความแบบง่าย ๆ ใน excell
1 ทำสีตัวอักษรให้เหมือนกับสีพื้น
2 สร้าง กรอบสีเหลียมให้ได้ขนาดพอดีกับ cell แล้วบังไว้
3 ใช้ format ;;; ทำให้มองไม่เห็น
4 เลือกรูปแบบ cell แล้วไปที่ protect --> เลือก hidden
   จากนั้นให้ทำการ protection sheet ก็จะมองไม่เห็นแม้แต่ข้อความใน cell นั้น

เพิ่มเติมอีกนิด
กรณี excel มีหลาย sheet แล้วเราต้องการพิมพ์หลาย sheet แต่ขี้เกียจนั่งกดสั่งพิมพ์ที่ละ sheet
มีวิธีคือ
1 ถ้า sheet ติดกันให้เลือก sheet แล้วแล้วกด shift แล้วเลือก sheet สุดท้ายจากนั้นกดพิมพ์
2 ถ้า sheet ไม่ติดกันให้ กด ctrl ค้างแล้วเลือกที่ละ sheet

แต่เดียวก่อน technic การเลือกหลาย sheet ยังประยุกต์ได้อีก
คือถ้าคุณเลือกหลาย sheet แล้ว
ไม่ว่าคุณจะทำอะไรกับ sheet ใด sheet หนึ่งมันจะส่งผลไปยังทุก sheet ในตำแหน่งที่คุณทำงานนั้น
เช่นคุณ พิมพ์ C9 = สวัสดี
ทุก sheet ที่คุณเลือกไว้ ในตำแหน่ง C9 ก็จะพิมพ์คำว่า สวัสดี เหมือนกัน
ถ้าคุณลบ มันก็จะลบเหมือนกันครับ

เอาละไปประยุกต์ใช้กันต่อเองนะครับ
<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>
เล่น ของยากมา 2 วันเอาของง่ายไปบ้าง
Ctrl + H
replace
วันนี้คุณใช้ความสามารถมันครบหรือยัง
ข้อแรก ใช้ข้อความแก้ข้อความ
เช่น เอกสารคุณมี 50 หน้าและคุณใส่หน้าไว้ในเอกสาร แบบนี้ 1/5,2/5,3/5,4/5,5/5... 50/50
แถมดันทำหน้าละ sheet อีกต่างหากรวม 50 sheet
วันดีคืนดี คุณเพิ่มหน้า 51 เข้าไป แต่คุณต้องไปแก้หน้า ให้เป็น 1/51,2/51,....50/51
โอ้แก้ทุกหน้าตายพอดี
ในคำสั่ง replace มันมีช่อง option สามารถเลือก replace ทั้ง worksheet ได้












จากนั้นคุณก็กด replace all ก็เรียบร้อย
2 ถ้าคุณตั้งเงือนไขดี ๆ ก็สามารถใช้แก้สูตรได้
เช่น สูตร =if($A$9=4,45,90)
กรณีต้องการเปลี่ยนตำแหน่งใหม่คุณก็พิมพ์
$A$9=4 ในช่องค้นหา
$A$9=20 ในช่อง replace
3 ถ้าคุณ rank พื้นที่อยู่ คำสั่ง replace all จะทำการแก้เฉพาะพื้นที่ที่คุณ rank ไว้เท่านั้นครับ






<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>

ไม่มีความคิดเห็น:

สำเนียงเสียงระยอง